ஒரு நகரம் ஒரு பெரிய மனித குடியேற்றம். ஒரு நகரத்தில் மக்கள் முக்கிய உந்து சக்தியாக உள்ளனர். ஒரு நகரத்தின் சுறுசுறுப்பு மக்கள் மற்றும் அவர்களின் நடத்தை சார்ந்தது. ஒரு நகரத்தின் மக்கள்தொகையின் கலவை மற்றும் மாறுபட்ட திறன்களைப் பற்றிய ஆரம்ப புரிதல் ஒரு வெற்றிகரமான நகர்ப்புற ஆய்வுக்கு முக்கியமாக இருக்க வேண்டும்.
தற்போதுள்ள எல்லைக்குள் மக்கள்தொகை மற்றும் மக்கள்தொகை வடிவங்களை அடையாளம் காண்பதன் மூலம் செய்யப்படும் கணிப்புகள் நன்கு திட்டமிடப்பட்ட வாழக்கூடிய நகரத்தை உருவாக்கும்.
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
இரத்தினபுரி முனிசிபல் கவுன்சில் எல்லைக்குள் உள்ள மொத்த மக்கள் தொகையில், 48.61% ஆண்கள், 51.39% பெண்கள்.
வயதுக்குட்பட்ட மொத்த மக்கள்தொகையின் விகிதம் 15 வயதிற்குட்பட்ட குழந்தைகளுக்கு 23.27%, 23.56%, 15 - 29 வயதிற்குட்பட்டவர்களுக்கு 40.28%, 30-59 வயதுக்குட்பட்டவர்களுக்கு 40.28% மற்றும் 60 வயதுக்கு மேற்பட்ட வயதானவர்களுக்கு 12.9% ஆகும்.
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
இரத்தினபுரியின் நகர்ப்புறத்தில் சிங்களவர் பெரும்பான்மையாக 79.4 சதவிகிதம், 12.2 சதவிகிதம் ஸ்ரீலங்கா மூர், 7.0 சதவிகிதம் தமிழர் , மற்றும் பிற குழுக்கள் உள்ளன.
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
பாலின விகிதம் ஒரு மக்கள்தொகையில் பெண்களுக்கு ஒப்பான ஆண்களின் விகிதாச்சாரத்தை கணக்கிடுகின்றது. எல்லா வயதினரிலும் ஆண்களை விட பெண்களே அதிகமானதாக இவ்வரைபடம் குறிக்கிறது.
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
ஆண்களும், பெண்களும் தலைமை தாங்கும் குடும்பங்களையும் அத்துடன் தேசிய சராசரியுடன் வரைபடம் காட்டுகிறது
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
இரத்தினபுரி நகர்ப்புறத்தில் குடியேற்ற மக்களை தரவு காட்சிப்படுத்துகிறது. அவர்களில் பெரும்பான்மை இப்பகுதியில் பத்து ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக குடியேறியவர்களாக வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளனர்.
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
தரவுகளின்படி, திருமணத்திற்குப் பிறகு அதிகமான பெண்கள் நகரத்திற்கு குடிபெயர்ந்துள்ளனர் மற்றும் ஆண் மக்கள் நகர எல்லைகளில் உள்ள வேலை வாய்ப்புகள் இடம்பெயர்வதற்கான ஒரு காரணியாக கருதுகின்றனர்.
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
இரத்தினபுரி மாநகர சபையில் இனக்குழுக்களின் மொழிப்பாவிக்கும் சதவீதத்தை இவ்வரைபடம் காட்டுகிறது.
சமுதாய முன்னேற்றத்தில் கல்வி எப்போதும் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க அம்சமாக இருந்து வருகிறது. கல்வி வசதிகளின் வளர்ச்சி நகர்ப்புறப் பகுதியின் அபிவிருத்திக்கு கணிசமாக பங்களிப்பு செய்கிறது.
வளர்ச்சியடைந்த நாடு என்ற வகையில், வளர்ச்சி இலக்குகளை பெறுவதற்காக வறுமைக் குறைப்பைக் குறிக்க வேண்டும். வறுமையைக் குறைப்பதில் கல்வி முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. முறையான கல்வி, ஊழியர்களுக்கு உயர் ஊதியத்தை சம்பாதிக்க உதவுகிறது. சுயாதீனமான துறைகளில் அல்லது சுய தொழில் ஈடுபாடு கொண்டவர்களுக்கு இது சிறந்த வாழ்வாதாரங்களை வழங்குகிறது.
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
இரத்தினபுரி மாநகர சபையில் குறிப்பிட வயதிற்குப்பட கல்விவகைகளின் பங்களிப்பை இந்த வரைபடம் வழங்குகிறது.
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
இந்த தரவு நகரத்தின் கல்வி நிலையை விவரிக்கிறது. இந்த தரவு, அதிகபட்ச மாணவ மாணவியர் இரண்டாம் நிலை கல்வியைப் படித்துள்ளனர் என்பதைக் காட்டுகிறது.
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
2012 ஆம் ஆண்டில் இரத்தினபுரி மாநகரசபையில் வயதுப்படி, கணினி கல்வியறிவு விகிதத்தை வரைபடம் காட்டுகிறது.
ஒரு முக்கிய நகரை வடிவமைக்கும் பாத்திரத்தை போக்குவரத்து கொண்டுள்ளது . தானாக வேகமாக வளரும் எந்த நகரத்திற்கும் முக்கிய இணைப்பு வசதிகள் இருந்தால் அந்த நகரத்தின் நகர்ப்புற வளர்ச்சி சிறபாக இருக்கும் .
எனவே, பஸ் மற்றும் இரயில் போக்குவரத்து, சரக்கு பாதை வரைபடங்கள், விமான நிலையங்கள் மற்றும் லாஜிஸ்டிக் அமைப்புகள் உட்பட முக்கிய போக்குவரத்து அம்சங்களைப் பற்றிய விரிவான தகவல்களில் ஒரு மையத்தில் இருக்க வேண்டும்.
SGD இலக்குகளில் ஒன்று 11.2 ஆகும்.இது பாதுகாப்பான, மலிவு, அணுகக்கூடிய மற்றும் நிலையான போக்குவரத்து அமைப்புகள், சாலை பாதுகாப்பு, பொது போக்குவரத்து நாம் நிலையானதாக இருக்க வேண்டுமென்றால், போக்குவரத்துத் திட்டத்தில் இவை கருதப்பட வேண்டும்.
மேலும், தேவைகள் ,பாதிக்கப்பட்ட சூழ்நிலைகள், பெண்கள், குழந்தைகள், குறைபாடுகள் உள்ளவர்கள் மற்றும் வயதானவர்கள் ஆகியவற்றின் தேவைகளுக்கு சிறப்பு கவனம் செலுத்துவது பற்றி கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.
மூல - SOSLC திட்டம்
இரத்தினபுரி மாநகரசபை பகுதியில், காலை 7 மணிமுதல் 9 மணிவரையான காலப்பகுதி பாடசாலை மற்றும் வேலை பயணங்களுக்கு பரபரப்பான போக்குவரத்து காலமாக கருதப்படுகிறது. அதேவேளை, போக்குவரத்து 8 மணிக்கு உச்சத்தை அடைகிறது.
மூல - SOSLC திட்டம்
காலை 6 மணி முதல் மாலை 6 மணி வரை இரத்தினபுரி நகரசபை பிரதேசத்திற்குள் நுழைந்த வாகனங்கள் மோட்டார் சைக்கிள்கள் மற்றும் கார் / வேன் / ஜீப்புகள் போன்ற தனியார் வாகனங்களில் 83 சதவீத காணப்படுகின்றன. இரயில் மற்றும் பஸ் 6 சதவீத மட்டுமே கொண்டுள்ளது.
மூல - SOSLC திட்டம்
ஒவ்வொரு போக்குவரத்து பயன்முறையிலும் பயணிகளின் எண்ணிக்கையை தரவு விவரிக்கிறது. பேருந்துகளின் எண்ணிக்கை குறைவாக இருந்தாலும் கூட பேருந்துகள் கவர்ச்சிகரமான பயணிகளை தக்க வைத்திருக்கின்றன.
மூல - இலங்கை பொலிஸ் திணைக்களம்
விபத்து என்பது தேவையற்ற அல்லது எதிர்பாராத நிகழ்வு. தவிர்க்க முடியாத விபத்து ஒரு அபாயகரமான அல்லது துரதிர்ஷ்டவசமான பேரழிவு நிகழ்வின் கருத்துக்கு சொந்தமானது. நெடுஞ்சாலையில் பயணிக்கும் ஒரு மோட்டார் வாகனம் மக்கள், சொத்து அல்லது சொத்துடன் மோதி விபத்து ஏற்படலாம்.
ஒரு வாகனம் மற்றும் மற்றொரு வாகனம் இடையே ஒரு விபத்து ஏற்படலாம், ஒரு வாகனம் ஒரு நபருடன் மோதுகிறது, ஒரு வாகனம் நகரக்கூடிய அல்லது அசையாச் சொத்துடன் மோதுகிறது, ஒரு வாகனம் சாலையிலிருந்து விலகிச் செல்கிறது, ஒரு நபர் மற்றொரு நபருடன் மோதுகிறார் அல்லது இயற்கை அல்லது மனிதனால் உருவாக்கப்பட்ட பேரழிவு .
கடந்த சில ஆண்டுகளில் ரத்னபுரா காவல் பிரிவு எல்லைக்குள் நிகழ்ந்த அபாயகரமான சாலை விபத்துகளின் விவரங்கள் இங்கே. கூடுதலாக, பின்வரும் தரவுக் கோப்பில் விபத்து வகைப்பாடு மூலம் முழு நாட்டையும் உள்ளடக்கிய கூடுதல் விவரங்கள் உள்ளன.
மூல - SOSLC திட்டம்
இந்த தரவு விவரிக்கிறது பகுதியில் உள்ள பாதசாரிகள் இயக்கங்களை.
நகரங்கள் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு முதன்மை இயக்கிகள். எனவே, இலங்கை நகரங்களின் மாறிவரும் பொருளாதார கட்டமைப்பைப் பற்றி அந்த பொருளாதார இயக்குநர்களின் பகுப்பாய்வு சிறப்பானதாக இருக்கவேண்டும்.
இலங்கையின் நகரங்களின் பொருளாதார பின்னணியை புரிந்து கொள்ள, உலகளாவிய போட்டித்தன்மையுடன் நாட்டின் உற்பத்தித்திறனை ஒப்பிடுவது அவசியம். இது மனித மூலதன மற்றும் தொழிலாளர் சக்தியின் இயக்கம் பற்றிய ஆய்வின் முன்கூட்டிய ஆலோசனைகளையும், அதே போல் இலங்கையின் நகரங்களின் அபிவிருத்தியை எதிர்கொள்ளும் முக்கிய பொருளாதார தடைகள் மற்றும் பொருளாதார அபாயங்களையும் கொண்டிருக்க வேண்டும்.
அதே நேரத்தில், நகர்ப்புற மற்றும் நகர்ப்புற குடியிருப்புகளின் பொருளாதார அபிவிருத்தியில் அரசாங்கங்கள், வணிகம் மற்றும் தனியார் துறை, மனித மூலதனத்தின் சிறந்த பயன்பாடு மற்றும் தொழிலாளர் பங்களிப்பு ஆகியவற்றின் தற்போதைய மற்றும் சாத்தியமான பாத்திரம் கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பொருளாதார பகுப்பாய்விலிருந்து ஆராயப்பட்டது.
மூல - SOSLC திட்டம்
அனுராதபுர மற்றும் யாழ்ப்பாணத்துடன் இரத்தினபுரி CCI இல் 6 ஆவது இடத்தைப் பெற்றுள்ளது.
மூல - இலங்கை மத்திய வங்கியின் வருடாந்த அறிக்கை 2017
இந்த வரைபடம் இரத்தினபுரி மாநகர சபையின் தனிநபர் வருமானம் படிப்படியாக அதிகரிபதை காட்டுகிறது .
நகராட்சி, "நகர்ப்புற பகுதிகள், திட்டமிடல், நிதியியல் மற்றும் நிர்வகித்தல் ஆகியவற்றில் அரசு (உள்ளூர், பிராந்திய மற்றும் தேசிய) மற்றும் பங்குதாரர்கள் எப்படி முடிவு செய்வது" என எளிமைப்படுத்தப்படலாம். இது தொடர்ச்சியான பேச்சுவார்த்தைகள் மற்றும் சமூக மற்றும் மூலவள ஆதாரங்கள் மற்றும் அரசியல் அதிகார ஒதுக்கீடு தொடர்பான போட்டி என்பன உள்ளடக்கப்படுகிறது.
இந்த பிரிவு, இலங்கையின் நகர்புற நிர்வாகத்தின் வெளிப்பாட்டின் வரையறைக்கு தெளிவான விவரங்களை வழங்கியுள்ளது. இது நிதிய மறுமலர்ச்சி, சேவை வழங்கல் மற்றும் பொருளாதார சிக்கல் ஆகியவற்றை மையமாகக் கொண்டுள்ளது.
இங்கே கிடைக்கும் தகவல்கள் சேகரிக்கப்பட்ட இரண்டாம் நிலை தரவுத் தொகுப்பு, நில அளவை ஆய்வுகள் மற்றும் பங்குதாரர் விவாதங்களை கருத்தில் கொண்டு கணக்கிடப்படுகின்றன. இது யார் மற்றும் எப்படி நகர்ப்புற நிர்வாகம் நடத்தப்படுகிறது என்பதை மூடிமறைக்க முயற்சிக்கிறது; பொது நிர்வாகம்; நகர்ப்புற நிதி, குறிப்பாக பட்ஜெட் மற்றும் மேலாண்மை; பங்கேற்பு ஜனநாயகம் மற்றும் ஆட்சி; குடிமக்கள் பங்களிப்பு மற்றும் குடிமக்கள் மற்றும் பிற பங்குதாரர்களின் தகவல் மற்றும் மதிப்புமிக்க தரவுகளின் எண்ணிக்கையை அணுகல்
மூல - SOSLC திட்டம்
அனுராதபுரம் மற்றும் யாழ்ப்பாணத்துடன், இரத்தினபுரி CCI இல் 6 ஆவது இடத்தைப் பெற்றுள்ளது.
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
உள்ளூர் அரசாங்கத்தின் கூற்றுப்படி, இலங்கை, அதன் மக்கள்தொகை மற்றும் அளவு அடிப்படையில் மூன்று பிரிவுகளாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. அவர்கள் நகராட்சி கவுன்சில்கள், நகர சபை மற்றும் பிரதேச சபாக்கள். சாலைகள், சுத்திகரிப்பு, வடிகால்கள், குப்பை சேகரிப்பு, வீட்டுவசதி, நூலகங்கள், பொது பூங்காக்கள் மற்றும் இதர வசதிகள் போன்ற சேவைகளை வழங்குவதில் அவை பொறுப்பு. இந்த தகவல்கள் உள்ளூர் அதிகாரிகளால் விநியோகிக்கப்படுகின்றன. சபரகமுவ மாகாணத்தில் 3 முனிசிபல் கவுன்சில்கள் மற்றும் 25 பிரதேச சபாக்கள் உள்ளன. இரத்தினபுரி என்பது சபராகமுவ மாகாணத்தின் மாகாண தலைநகரம் ஆகும்.
இலங்கையின் நகரங்களின் ஒரு முக்கியமான செயல்பாடு நகர்ப்புற வாழ்க்கையை ஆதரிக்கும் குடியிருப்பாளர்களின் பன்முகத்தன்மைக்கு வீட்டுவசதி வழங்குவதாகும்.இலங்கையின் ஆரம்ப நகர்ப்புற குடியேற்ற மரபு - நிலங்கள், வீடமைப்பு, வீடமைப்பு மற்றும் வீடமைப்பு உட்பட போக்குகள் மற்றும் அதனுடன் வரும் அபிவிருத்தி சவால்கள் இங்கு அமைந்திருக்கும்.
நகர்ப்புற திட்டமிடல், நகர்ப்புற நிலப் பயன்பாடு மற்றும் நில மேம்பாடு ஆகியவற்றைப் பற்றிய விவரங்கள், வீட்டுவசதி தேவைகள், உள்கட்டுமானம் மற்றும் அபிவிருத்தி செலவு ஆகியவற்றின் தேவைகளை பூர்த்தி செய்யும். இது நகர்ப்புற மற்றும் வளர்ச்சி சவால்களையும் பார்க்கும்; நகர்ப்புற திட்டமிடுதல், நில உபயோகங்கள் மற்றும் வீடுகள்; நகர்ப்புற நில வளர்ச்சி மற்றும் 9 நகரங்களின் தனிப்பட்ட பகுப்பாய்வு. தரவு SDG 11.1 ஐப் பற்றிய குறிப்புகள், சமூக பாதுகாப்புத் திட்டங்கள் மற்றும் சுகாதாரம், நீர் மற்றும் சுகாதாரம் சேவைகள் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது. இலக்கு 11.7 (அனைத்து குழுக்களுக்கும் பாதுகாப்பான, திறந்த மற்றும் பச்சை இடைவெளிகள்) குறிப்பிடப்படும்.
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
வரைபடம் இரத்தினபுரி மாநகரசபை பகுதியில் உள்ள வீட்டுவகையை குறிக்கிறது. பெரும்பான்மையான வீடுகள் (93.4 சதவீதம்) ஒற்றை மாடி மற்றும் இரண்டு மாடி வீடுகளாக உள்ளன.
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
இரத்தினபுரி மாநகராட்சியில் கிட்டத்தட்ட 89.8 வீதமான வீடுகள் 2012 ல் நிரந்தரமான வீடுகளாக இருந்ததாக வரைபடம் குறிப்பிடுகிறது.
நகர்ப்புற சேவைகள் ஒரு முக்கிய செயல்திறன் மற்றும் சிறந்தவொரு நகராட்சிப்பணி மிக்கதாக செயல்படுத்தப்படவேண்டும்.
நகராட்சி சேவைகளுக்கான அணுகல் மற்றும் அவற்றின் வழங்குதலின் தரம் ஆகியவை நகரத்தின் சமூக, பொருளாதார மற்றும் சுற்றுச்சூழல் செயல்திறன் மற்றும் நகர்ப்புற வளர்ச்சி ஆகியவற்றில் வலுவாக செல்வாக்கு செலுத்துகின்றன.
உட்புறத் தரவு தற்போது இருக்கும் உடல் மற்றும் சமூக உள்கட்டுமானம், வசதிகள் மற்றும் வசதிகளின் ஒரு படத்தை வழங்குகிறது. கிடைக்கும் தரவின்முலம் , உண்மை நிலைமை குறித்த ஆய்வு, உயர்ந்த கோரிக்கை, உள்கட்டமைப்பு திட்டமிடல் மற்றும் பிற முக்கிய மையங்களை இந்த பிரிவில் அடையாளம் காணலாம்.
மூல - IWMI Publication - Solid and Liquid Waste Management and Resource Recovery in Sri Lanka: A 20 city analysis
MC collects about 30MT of waste everyday and only 50% of the collected waste is sorted into organic and inorganic waste at the source of generation. Essentially, residential sources contribute to 45% of the waste collection. Waste collection schedule is such that the waste in the urban center, common areas and the areas located along main roads are collected daily as door-to-door collection whereas the byroads are visited 03 days per week to collect the waste generated in the entities located along the byroads. At present, the MC practices to open dump the majority of the collected waste in a land belonging to the municipal Council in Kanadola area. The dumpsite is located about 3.5 km away from the council office. There is also a Compost plant and a recycling centre located in the same land in Kanadola. In general, collected solid waste is brought to the disposal site and about 3 tons of waste is used to produce compost. About 1% of the waste is being recycled and the rest (approx.26 tons) is disposed following the method of open dumping. This site is located at a high elevated area with a steep slope to the ground below where the agricultural and residential areas are located. Consequently, impacts on humans and the agriculture caused by the current waste disposal practices appears to be extreme. According to the households in the downside, paddy fields situated immediately down to the dump is not being cultivated due to the possible contaminations from solid wasteAt present, the MC practices to open dump the majority of the collected waste in a land belonging to the municipal Council in Kanadola area. The dumpsite is located about 3.5 km away from the council office. There is also a Compost plant and a recycling centre located in the same land in Kanadola. In general, collected solid waste is brought to the disposal site and about 3 tons of waste is used to produce compost. About 1% of the waste is being recycled and the rest (approx.26 tons) is disposed following the method of open dumping. This site is located at a high elevated area with a steep slope to the ground below where the agricultural and residential areas are located. Consequently, impacts on humans and the agriculture caused by the current waste disposal practices appears to be extreme. According to the households in the downside, paddy fields situated immediately down to the dump is not being cultivated due to the possible contaminations from solid waste.
மூல - கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறை
இரத்தினபுரி மாநகரசபை பகுதியில் முறையே மின்சார மற்றும் நீர் சேவைகளில் 96.5 வீதம் மற்றும் 96.8 வீதம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது.
மூல - JICA
கிட்டத்தட்ட 72 சதவீதம் வீடுகளில் குப்பை சேகரிப்பு நடைபெறவில்லை, இதன் விளைவாக, மீதமுள்ளவர்கள் குப்பைகளை எரித்தும், புதைத்தும் அல்லது வெளியே வீசியும் விடுகிறார்கள்.
எல்லா நகரங்களும் அப்பகுதியில் வசிக்கின்றவர்களுக்கும் பயணிக்கும் பொருத்தமான இடங்களாக இருக்க வேண்டும். நகரத்தின் இயல்பான தன்மை இந்த பிரிவில் கவனம் செலுத்துகிறது. தெளிவான யோசனை பெறுவதற்காக, நகரங்களில் 'காற்று மற்றும் நீர் தரம், கட்டப்பட்ட சூழலின் தரம், நகரின் அழகியல் மற்றும் வரலாற்று அம்சங்கள் ஆகியவற்றில் இது ஒரு பெரிதாக்கப்பட வேண்டும்.
நிலப் பயன்பாட்டுத் திட்டமிடல் தொடர்பாக ஒரு நகரத்தில் நிலவும் பேரழிவு, ஆபத்து மற்றும் காலநிலை மாற்றம் தொடர்பான தகவல்கள் ஆகியவை முக்கியத்துவம் வாய்ந்தவையாகும். நகரங்களில் உள்ள நிலைமைகள் SDG இலக்குகள் 11.4 (கலாச்சார மற்றும் இயற்கை பாரம்பரியத்தை பாதுகாத்தல்) மற்றும் 11.5 (பேரழிவுகளின் விளைவுகள், குறிப்பாக வெள்ளங்கள்), 11.6 (காற்று தரம் மற்றும் கழிவு), 11.7 (அனைத்து குழுக்களுக்கும் பாதுகாப்பான, திறந்த மற்றும் பச்சை இடைவெளிகள்) .
மூல - அனர்த்த முகாமைத்துவ மையம்
இலங்கையின் முக்கிய நான்கு நதிகளில் ஒன்றாகக் கருதப்படும் கலு ஆற்றின் வெள்ள சமவெளியில் ரத்னபுரா நகரம் அமைந்துள்ளது. வரலாற்று ரீதியாக நகரம் அடிக்கடி வெள்ள சூழ்நிலைகளால் பாதிக்கப்பட்டது. 2012 முதல் 2017 வரையிலான வெள்ளப் பதிவுகளைக் கருத்தில் கொண்டு, 2014 மற்றும் 2017 ஆண்டுகள் மட்டுமே வெள்ளம் ஏற்பட்டதாகக் குறிக்கப்படுகின்றன. நேரம் முழுவதும் எடுக்கப்பட்ட வெள்ள தணிப்பு நடவடிக்கைகள் நிலைமைக்கு காரணமாக இருக்கலாம். ரத்னபுரா மாவட்ட அளவிலான தரவுகளுடன் ஒப்பிடுகையில், வெள்ள பதிவுகள் 2014, 2016 மற்றும் 2017 ஆண்டுகளுக்கான கிடைக்கின்றன.
மூல - Department of Meteorology
Here is the change in the annual values of air temprature from 2006 to 2013. According to the Ratnapura Observatory station, air temprature in the area is calculated separately for each month and more information can be downloaded from the following detailed statistics.
மூல - Department of Meteorology
Here is the change in the annual values of rainfall from 2008 to 2013. According to the Ratnapura Observatory station, rainfall in the area is calculated separately for each month and more information can be downloaded from the following detailed statistics.
மூல - அனர்த்த முகாமைத்துவ மையம்
1974 முதல் 2017 வரை இரத்தினபுரி பகுதியில் காலநிலை வெளிப்பாட்டை இந்த வரைபடம் காட்டுகிறது.
மூல - தேசிய கட்டிட ஆராய்ச்சி நிறுவனம்
நகரத்தில் உள்ள போக்குவரத்து காரணமாக காற்று மாசுபடுத்திகளின் தரவை விவரிக்கிறது. பரிந்துரைக்கப்பட்ட சல்பர் டை ஆக்சைடு (SO2) மற்றும் நைட்ரஜன் டை ஆக்சைடு (NO2) அளவுகள் WHO பரிந்துரைகளின்படி உள்ளன.
இரத்தினபுரி நகராட்சி: இரத்தினபுரி நகராட்சி மன்ற வரம்பு 2266 ஹெக்டேயர் ஆகும் .
இரத்தினபுரி மாநகர சபை வரம்புகளுக்குள் கிராம நிலதாரி பிரிவுகளின் விநியோக வரைபடம்: ரத்னபுரா மாநகர சபை 18 கிராம நிலதாரி பிரிவுகளைக் கொண்டுள்ளது.
களு நதி நிரம்பி வழிந்ததால் ஏற்பட்ட இரத்தினபுரி வெள்ளத்தின் வரைபடம்: களு நதி நிரம்பி வழிகின்றதால் இரத்தினபுரி நகரம் அடிக்கடி வெள்ளப்பெருக்கு ஏற்பட வாய்ப்புள்ளது .இந்த வரைபடம் 2003 இல் பதிவு செய்யப்பட்ட வெள்ளத்தின் அளவைக் காட்டுகிறது.
இரத்தினபுரி நகரத்தின் நிலச்சரிவு ஆபத்து வரைபடம்: தேசிய கட்டிடம் மற்றும் ஆராய்ச்சி அமைப்பின் கூற்றுப்படி, இரத்தினபுரி நகரத்தின் ஆபத்து மண்டலங்கள் அதிக ஆபத்து, நடுத்தர ஆபத்து மற்றும் குறைந்த ஆபத்து என மூன்று பிரிவுகளின் கீழ் வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன.
நிலம் நிலத்தை முறையாக நிர்வகிப்பது, இது மிகவும் மட்டுப்படுத்தப்பட்ட வளமாகும், இது பல நன்மைகளைத் தரும். பயன்பாட்டுக்கு ஏற்ற நில பற்றாக்குறை உள்ள நகர்ப்புறங்களுக்கு இது மிகவும் முக்கியமானது. வளர்ந்து வரும் மக்கள்தொகையை பூர்த்தி செய்ய நன்கு திட்டமிடப்பட்ட நகரங்களை உருவாக்க, நில பயன்பாட்டைப் பற்றி இன்று நல்ல புரிதல் அவசியம். நில பயன்பாட்டு வரைபடங்கள் பயனர்களுக்கு தற்போதைய நில பயன்பாடு, நிலம் எவ்வாறு ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் இன்று நம் நகரங்களில் எவ்வாறு பயன்படுத்தப்படுகிறது என்பது பற்றிய தகவல்களை பயனர்களுக்கு வழங்குகிறது.
இங்கு வழங்கப்பட்ட நில பயன்பாட்டு வரைபடங்கள் "கட்டப்பட்ட / கட்டப்படாதவை" என இரண்டு முக்கிய பிரிவுகளாகவும் 36 துணை வகைகளாகவும் வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. வரைபடத்தில் கிளிக் செய்து, தனித்தனியாக வரைபட பிரிவுகளை செயலிழக்கச் செய்து செயல்படுத்த ஒரு வசதி உள்ளது, இதனால் பயனர்கள் பிரிவுகள் அல்லது துணைப்பிரிவுகளைத் தேர்ந்தெடுக்க அனுமதிக்கிறது. இந்த ஒவ்வொரு துணை வகைகளின் நிலப்பரப்பும் வரைபட பகுதிக்கு கீழே உள்ள விளக்கப்படங்களில் காட்டப்பட்டுள்ளது. இது சிறந்த முடிவெடுக்கும் செயல்முறைகளை மேம்படுத்தும் ஒரு கருவியாக நம்பப்படுகிறது.
இரத்தினபுரி மாநகர சபை 2266 ஹெக்டேர் பரப்பளவையும், xx கிராம நிலதாரி பிரிவுகளையும் உள்ளடக்கியது. (விரிவான தகவலுக்கு, நகர தகவல் பக்கத்தின் கீழ் உள்ள கருப்பொருள் வரைபடங்கள் பகுதியைப் பார்க்கவும்)
சபராகமுவா மாகாணத்தின் தலைநகரம் என்று அழைக்கப்படும் இரத்தினபுரி மாநகர சபை பகுதி, கட்டப்பட்ட நிலப்பரப்பை (1088 ஹெக்டேர்) கொண்டுள்ளது, மேலும் இது மொத்த நிலப்பரப்பில் xx% ஐ உள்ளடக்கியது. கட்டப்படாத நிலம் (1177 ஹெக்டேர்) இது வெறும் xx% ஆகும்.
கட்டப்பட்ட நிலம் குடியிருப்பு, வணிக, நிறுவன, தொழில்துறை, போக்குவரத்து, பொது இடம், கலாச்சார மற்றும் கட்டுமானத்தின் கீழ் ஆறு முக்கிய பிரிவுகளின் கீழ் வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. கட்டப்படாத நிலம் விவசாயம், நீர், காடு, ஈரநிலங்கள், பாதுகாப்பு மற்றும் தரிசு நிலங்கள் என ஆறு துணை வகைகளாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. கட்டப்பட்ட நிலம் மீண்டும் 30 துணைப்பிரிவுகளாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. (அந்தந்த நில பயன்பாடு குறித்த கூடுதல் தகவல்கள் விளக்கப்படங்கள் மற்றும் நிலப்பரப்புடன் கீழே பட்டியலிடப்பட்டுள்ளன)
வணிக, தொழில்துறை மற்றும் நிறுவன நோக்கங்களுக்காக, xx ஹெக்டேர், xx ஹெக்டேர் மற்றும் xx ஹெக்டேர் நிலம் ஆக்கிரமிக்கப்பட்டுள்ளது (மொத்த நிலப்பரப்பில் முறையே xx%, xx% மற்றும் xx%)
பொது இடங்களுக்கு - xxx ஹெக்டேர் (மொத்த நிலப்பரப்பில் xxx%)
போக்குவரத்துக்கு xxx ஹெக்டேர் (மொத்த நிலப்பரப்பில் xx%)